วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0" 




          Social Media ปัจจุบันมีส่วนเข้ามามีบทบาทในการทำธุรกิจบนโลกอิเตอร์เน็ต ทั้งทางด้านการตลาดและผู้บริโภคมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนทางธุรกิจบนโลกอินเตอร์เน็ตไปในทางนี้ เราจะต้องกำหนดความต้องการของลูกค้าโดยการสร้างแบรนสินค้าให้ตรงความต้องการของผู้บริโภคที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ที่จะทำให้เชื่อมโยงกับโลกของ Social  Media


          Social สังคมและการติดต่อสื่อสารทางโลกอินเตอร์เน็ต การและเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น ปัจจุบัน Media นำมาใช้สร้างสินค้าใหม่นั้นมีด้วยกัน 4 ประเภท


  1. Owned Media สื่อที่ผู้ประกอบการเองเป็นเจ้าของ Website Blogger
  2. Paid Media     สื่อที่เราต้องการมีค่าใช้จ่ายในการซื้อ
  3. Earned Media สื่อที่ลูกค้า ผู้บริโภคนั้นเป็นเจ้าของ Facebook Hi5 Twiter
  4. Social Media   การสร้างสังคมที่ทำให้คนทั้งโลกเข้ามาสนใจ และเราสามารถมาสร้างการตลาดได้โดย                   ทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจ
            การเปลี่ยนความคิด คิดว่าทุกคนมีความเท่าเทียม มีสิทธิออกความเห็นผู้บริโภควันนี้มีความเชี่ยวชาญในด้านความคิดเห็นต่อสินค้า สิ่งที่ออกแบบสินค้าที่ตนเองต้องการ ซึ่งต่างจากเมื่อก่อนที่รอดูข้อมูลสินค้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งผู้บริโภควันนี้มีการแบ่งข้อคิดเห็นตนแก่สาธารณะได้อย่ารวดเร็ว
            ปัจจุบันเป็นยุคที่ทุกอย่างเปิดกว้าง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น เรื่องการให้เครดิตต่าง ๆ ของผู้มีส่วนช่วยก็นับว่าเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแบรนสินค้าใหม่ส้รางความเชื่อมั่น เรื่องการให้เครดิตต่าง ๆ ของผู้มีส่วนช่วยก็นับว่าเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแบรนสินค้าใหม่ การอาศัยความร่วมมือจากผู้บริโภค ผู้บริโภคจะอาศัยเทคโนโลยีต่าง ๆ ในการแสวงหาข้อมูล สินค้า เพื่อตัดสินใจซื้อสินค้า ซึ่งเขาจะเข้ามาดูข้อมูลและพูดต่อกันไป ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้ Social Media มีการเติบโตอย่างมากไปทั่วโลก ดังนั้นการส่งต่อไปยังผู้บริโภค จะต้องตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เราต้องสร้างแบรนด์ของเราขึ้นมา คือการสร้างสังคมให้เกิดบนโลกออนไลน์ เปิดพื้นที่ให้กับผู้บริโภคได้เข้ามาพบปะพูดคุยติดต่อสื่อสารกันในช่องทาง การสร้างประสบการณ์กับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าได้จดจำและสามารถนำเอาไปบอกต่อ แต่ปัจจุบัน การสร้างแบรนด์ช่องทางลัดส่วนใหญ่ จะมาจากการเห็นโฆษณาที่น่าสนใจ 

  1. Social Media คือโครงข่ายการ สร้าง Media ที่มีการตอบสนองทางสังคมได้หลายทิศทางโดยคนที่สร้างสื่อใช้ความสามารถในการเข้าถึงได้ง่ายของอินเตอร์เน็ท
  2. Digital Marketing คือการสื่อสารการตลาดเพื่อสร้างความนิยมหรือความรับรู้ของผู้บริโภคกลุ่ม เป้าหมายที่มีต่อแบรนด์สินค้า หรือบริการโดยการใช้สื่อแบบ Digital อันประกอบด้วย โทรทัศน์ วิทยุอินเตอร์เน็ต เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และสื่อ Digital อื่นๆเช่น ป้ายโฆษณาแบบ Digital เป็นต้น
  3. Social Network สังคมออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณหาเพื่อนบนโลกอินเตอร์เนทได้ง่ายๆเราสามารถที่ จะสร้างพื้นที่ส่วนตัวขึ้นมา เพื่อแนะนำตัวเองได้
  4. Evangelist marketing การที่นักการตลาดต้องพยายามเฟ้นหาลูกค้าที่มีระดับความพึพอใจในตราสินค้าในระดับสูงมาก มากเสียจนเกิดความหลงใหลเลื่อมใสและศรัทธาจนมุ่งมั่นที่จะพยายามชักจูงให้ คนอื่นๆ เข้าร่วมอุดมการณ์หรือซื้อสินค้าและกลายเป็นสาวกดังนั้นดารา นักร้องที่มีชื่อเสียงหรือบุคคลต่างๆที่หมุนเวียนผลัดกันขึ้นปราศรัยบนเวที ก็คือ Evangelist ที่เป็นกลุ่มคนที่มีความพอใจและความศรัทธาในสิ่งที่ตนเองยึดถือและต้องการ ชักจูงให้คนอื่นคล้อยตามเป็นจำนวนมากขึ้น
      5. Software Park เขตอุตสาหกรรมซอฟแวร์เปรียบเหมือนนิคมอุตสาหกรรม ถ้าต้องการจะสร้างโรงงานการไปสร้างในนิคมอุตสาหกรรมก็จะง่ายกว่า เพราะมีพื้นที่ที่เขาเตรียมไว้แล้วมีสาธารณูปโภคต่างๆให้เรียบร้อย เป็นตึกที่เตรียมสาธารณูปโภคต่างๆไว้เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและ เล็ก เช่น พื้นที่ออฟฟิส ห้องประชุมห้องสัมมนา การให้คำปรึกษาต่างๆ ฯลฯ
      6. Community เป็น web ที่เกี่ยวกับทางธุรกิจ Online/ ประชุมผ่านจอมอนิเตอร์/โอนเงินทางระบบ Online/ สั่งซื้อสินค้า/เก็บเงินผ่านบัตร เป็นต้น
      7. Cause Marketing การตลาดเพื่อการกุศลการเชื่อมธุรกิจของคุณเข้ากับองค์กรที่ไม่หวังผลกำไร ( NGO) หรือองค์กรการกุศลต่างๆซึ่ง เป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจและมอบสิ่งดีๆกลับคืนสู่สังคมไปด้วย พร้อมๆกัน
      8. Media Sharing เป็นเว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้เราสามารถ upload รูปหรือวิดีโอเพื่อแบ่งปันให้กับครอบครัวเพื่อนๆ หรือแม้กระทั่งเพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชน นักการตลาด ณปัจจุบันไม่จำเป็นจะต้องทุ่มทุนในการสร้างหนังโฆษณาที่มีต้นทุนสูงเราอาจจะ ใช้กล้องดิจิตอลราคาถูกๆ ถ่ายทอดความคิดเป็นรูปแบบวิดีโอจากนั้นนำขึ้นไปสู่เว็บไซต์ MediaSharing
      9. Relationship สัมพันธภาพ หมายถึงกระบวนการที่มีบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปทำความรู้จักกัน ติดต่อสัมพันธ์สร้างความคุ้นเคยสนิทสนมกันบุคคลที่สัมพันธ์กันจะได้รับผล กระทบจากกันและกัน
      10. Brand building ขั้นตอนที่ทำให้แบรนด์ของเป็นที่รู้จักและเข้าไปอยู่ในใจผู้คนหรือลูกค้าได้
      11. Globalization ผลจากการพัฒนาการติดต่อสื่อสารการ  ขนส่ง และเทคโนโลยีสารสนเทศอันแสดงให้เห็นถึงการเจริญเติบโตของความสัมพันธ์ทาง เศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยีและวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงระหว่างปัจเจกบุคคล ชุมชน หน่วยธุรกิจ และรัฐบาลทั่วทั้งโลก
      12. Strategy development เป็นการวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในองค์กรด้วยเครื่องต่างๆที่ เหมาะสม เพื่อให้ได้ข้อมูลสำหรับการกำหนดทิศทางและยุทธศาสตร์
      13. Co-Creation เป็นแนวคิดในการพัฒนาสินค้าและบริการในรูปแบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าหรือ ผู้ที่จะเป็นผู้ใช้สินค้าและบริการดังกล่าวเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา จริงๆ
      14. Service Marketing การตลาดบริการกิจกรรมหรือผลประโยชน์ที่บุคคลหนึ่งเสนอแก่อีกบุคคลหนึ่งซึ่ง มีลักษณะคือไม่สามารถมองเห็นหรือจับต้องได้ และไม่มีผลในการเป็นเจ้าของโดยอาจจะมีตัวสินค้าเข้ามาเกี่ยวข้อง ด้วยหรือไม่ก็ได้
      15. Knowledge Sharing การแลกเปลี่ยนเรียนรู้การที่กลุ่มคนที่มีความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งร่วม กัน มารวมตัวกันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยความสมัครใจ เพื่อร่วมสร้างความเข้าใจหรือพัฒนาแนวปฏิบัติในเรื่องนั้นๆ
      16. CRM ย่อมาจาก Customer RelationshipManagement คือ การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าซึ่งหมายถึงวิธีการที่เราจะบริหารให้ลูกค้า มีความรู้สึกผูกพันธ์กับสินค้า , บริการ หรือองค์กรของเรา เมื่อลูกค้าเค้ามีความผูกพันธ์ในทางที่ดีกับเราแล้วก็ลูกค้านั้นไม่คิดที่จะ เปลี่ยนใจไปจากสินค้าหรือบริการของเราทำให้เรามีฐานลูกค้าที่มั่้นคง และนำมาซึ่งความมั่นคงของบริษัท ดังนั้นการที่จะรู้ซึ้งถึงสถานะความผูกพันธ์กับลูกค้าได้นั้นเราก็ต้องอาศัย การสังเกตุพฤติกรรมของลูกค้าแล้วนำมาวิเคราะห์หาความเกี่ยวข้องระหว่าง พฤติกรรมของลูกค้ากับกลยุทธ์ทางการตลาดของเรา
      17. Mindset กระบวนการทางความคิด การปรับทัศนคติการปรับความชอบหรือนิสัยหรือการจัดลำดับความคิดของตัวเอง
      18. TransactionMarketing คือเปรียบได้กับการซื้อมา ขายไปการแลกเปลี่ยนแบบมีสถานที่ หรือตลาดคงที่ สามารถจับต้องได้
      19. EntertainmentValue คือต้องมีการ Share Brand ธุรกิจระหว่างผู้บริโภคด้วยกัน สามารถทำให้ลูกค้ามีความสุข ประทับใจธุรกิจ
      20. Product innovation นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ คือผลิตภัณฑ์ที่ถูกผลิตขึ้นในเชิงพาณิชย์ที่ได้ปรับปรุงให้ดีขึ้นหรือเป็น สิ่งใหม่ ในตลาด นวัตกรรมนี้อาจจะเป็นของใหม่ต่อโลก ต่อประเทศ องค์กรหรือแม้แต่ตัวเราเอง นวัตกรรมผลิตภัณฑ์นั้นยังสามารถถูกแบ่งออกเป็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น